วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

อาหารที่กินแล้วสุขภาพดี รับมือโรค โควิท 19

การมีสุขภาพที่ดี ! นอกจากการออกกำลังกายแล้วการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย สำหรับคนไหนที่ยังไม่รู้ว่า อาหารเพื่อสุขภาพ นั้นมันมีอะไรกันบ้าง ? และร่างกายของเราจำเป็นจะต้องทานอาหารประเภทไหนที่จะได้รับสารอาหารและประโยชน์ครบถ้วนต่อร่างการ ยังคงอยู่ว่าควรกินอาหารแบบไหนดี ? ถ้าอย่างนั้นเราไปทำความรู้จักกับ 9 อาหารมีประโยชน์ ที่คุณไม่ควรพลาด!!



1. น้ำ ไม่ต้องแปลกใจ น้ำเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุด ร่างกายต้องใช้น้ำในการย่อยและดูดซึมอาหาร เผาผลาญพลังงาน ขจัดของเสีย ตลอดจนรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เราควรดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ขึ้นไป


2. ผัก การกินผักควรกินให้หลากหลายชนิด หลายสี วันละ 5-6 อุ้งมือ ขึ้นไป ผักนั้นอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่


3. ผลไม้ แนะนำให้กินผลไม้สดหลากหลายชนิด หลากหลายสี วันละ 4-6 อุ้งมือ ผลไม้อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่


4. หอมและกระเทียม เป็นสมุนไพรธรรมชาติ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว เพิ่ม คอเลสเตอรอลชนิดดี



5. ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง เป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีน กากใยอาหาร วิตามินบีสูง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอล

6. ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ มีโปรตีนและวิตามินบีและอี ใยอาหารและไขมันชนิดดี ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ



7. ธัญพืชชนิดไม่ขัดสี มีทั้งโปรตีน วิตามินบีและอี แร่ธาตุ ใยอาหาร และมีสารต้านมะเร็ง แนะนำให้รับประทานครั้งละ 1.5 ถ้วยตวง อาหารประเภทข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ลูกเดือย ขนมปังโฮลวีท


8. โอเมกา 3 พบในปลาทะเล ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาทู หรือน้ำมันปลา ช่วยชะลอการเจริญของเซลล์มะเร็ง ลดการอักเสบ ป้องกันความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ และสมองเสื่อม


9. โยเกิร์ต มีแคลเซียม และจุลินทรีย์ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหาร

ซึ่งอาหารพวกนี้หาได้ไม่ยากเลย เพราะหลักๆก็เป็นอาหารที่เราเจออยู่ทั่วไป เพียงแต่เรายังไม่รู้ว่ามันดี และมีประโยชน์จำเป็นต่อสุขภาพยังไงนั่นเอง… รู้อย่างนี้กันแล้วก็อย่าลืม เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น