วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

ต้นทางความอร่อยสงขลา

ต้นทางความอร่อยของจังหวัดสงขลา

ขอบคุณภาพจาก เพจ มะม่วงเบาสิงหนคร กลุ่มแม่บ้านสทิงหม้อ


1. มะม่วงเบาสิงหนคร กลุ่มแม่บ้านสทิงหม้อ ในสวนมะม่วงประทีปปลอดภัยตั้งแต่ตั้งต้นก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงเบาแช่อิ่มของ ป้าติ้วแมงโก้ เดินผ่านตันมะม่วงพิมเสนเบาเก็บกินได้เลยเพราะสวนเรามาตราฐานGAP


ขอบคุณภาพจาก Google


2. สาหร่ายผมนาง เป็นพืชที่จะพบเฉพาะพื้นที่โดยรอบทะเลสาบสงขลา จึงไม่น่าแปลกใจว่าเป็นเมนูที่หาทานได้เฉพาะพื้นที่เกาะยอ และเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านต.เกาะยอ ที่ส่งผ่านโดยรุ่นสู่รุ่น ในปัจจุบันยังคงหารับประทานได้ตามร้านอาหารในพื้นที่ ต.เกาะยอ และมีวางขายทั่วไป


ขอบคุณภาพจาก Google


3. ไข่ครอบหัวเขาแดง มีที่มาจากการนำเอาไข่ขาวของไข่เป็ด มาย้อมกัด อวน แห ของชาวประมงพื้นบ้านรอบริมทะเลสาบสงขลา เมื่อประมาณก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ชาวประมงพื้นบ้านรอบริมทะเลสาบสงขลา จะใช้อวน แห กัดหรือข่าย ที่ตัดเย็บขึ้นเองจากด้ายดิบ ไข่แดงที่เหลือจึงนำมานึ่งเพื่อเก็บไว้กิน จึงเกิดเป็น"ไข่ครอบ" อันเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะครอบครัวของชาวประมงพื้นบ้านแถบริมทะเลสาบสงขลา

ขอบคุณภาพจาก Google

4. เต้าคั่ว มาจากคำว่า เต้าหู้ หรือเต้าหู้แข็งทอดนี่เองค่ะ เป็นอาหารท้องถิ่นของชาวสงขลา อาหารจานเดียวประเภทนี้ ชาวสงขลา บ้างก็เรียกอีกอย่างว่า สลัดทะเลสาบ แต่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์เรียกว่า โรจะก์ ทางใต้ จ.ปัตตานีเรียก รอเยาะ

ขอบคุณภาพจาก เพจ ปลากะพง เกาะยอ

5. ปลากะพงเกาะยอ เป็นสัตว์น้ำที่ถือว่าทำรายได้ให้กับคนในเกาะยอได้เป็นอย่างดี เพราะสภาพน้ำที่ใช้เลี้ยงตลอดจนพื้นที่ของที่นี่เหมาะสมที่จะเลี้ยงปลากะพง จึงทำให้การเลี้ยงปลากะพงเป็นปลาเศรษฐกิจของคนในชุมชนนี้ ที่ทุกคนมีรายได้จากการเลี้ยงปลากะพง

ขอบคุณภาพจากเพจ กุ้งหวานเกาะใหญ่

6. กุ้งหวานเกาะใหญ่ กุ้งหวานคือการนำกุ้งตัวเล็กๆ ที่ชาวบ้านแถบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเรียกกันว่ากุ้งนา โดยจะนำกุ้งเหล่านี้มาแปลรูปตามกระกระบวน จนได้เป็นกุ้งที่มีสีแดงเหลืองทอง หอมหวาน น่ารับประทาน 

ขอบคุณภาพจาก Google

7. ข้าวเล็บนก เป็นข้าวที่นิยมปลูกในภาคใต้เราหลังจากนำมาสีเป็นข้าวสารขาวขายในพื้นที่แล้ว บางส่วนจะนำไปขายให้กับตลาดต่างจังหวัดด้วย เพราะเป็นข้าวที่มีคุณภาพ เมื่อหุงเป็นข้าวสุกจะอ่อน นุ่มนวล เป็นที่นิยมของผู้บริโภคและตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น