วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

อาหารพื้นบ้านโบราณสงขลา

ถนนนางงาม จังหวัดสงขลา ถนนสายวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์น่าสนใจ และเต็มไปด้วยของกินอร่อย ๆ มากมาย มีของอร่อยร้านไหนน่าไปชิมบ้าง ตามมาดูเลย เสน่ห์ของที่นี่นอกจากสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านรวงของกินแถวถนนนางงามก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่อยากมาลองท้าพิสูจน์ความอร่อย และเมื่อไปถึงถนนนางงามทั้งที มีอะไรน่าแวะเข้าไปชิมบ้าง วันนี้เรามีมาแนะนำ...




ขอบคุณภาพจาก Google

1. ขนมหวัก (จวัก)
Deep fried shrimp & bean sprout bun 
ขนมหวัก เป็นชื่อขนมที่เรียกตามอุปกรณ์ที่ใช้ทำคือ ทัพพี ซึ่งในภาษาปักษ์ใต้เรียกว่า "หวัก" ขนมหวักเป็นขนมโบราณที่รับวัฒนธรรมจากวัฒนธรรมจีน ปัจจุบันหาทานได้ยากมาก


ขอบคุณภาพจาก Google


2. ขนมปาดะหรือขนมปาดา


Fried rice bun filled with shrimp paste
เป็นขนมของชาวมุสลิม จัดอยู่ในประเภทอาหารว่าง นิยมรับประทานในตอนเช้าหรือตอนบ่าย ทำจากแป้งข้าวจ้าวมาคลุกกับกล้วยน้ำว้า นำมาปั้นเป็นก้อนใส่ไส้ที่ทำจากกุ้ง แล้วจึงนำไปทอดในน้ำมัน


ขอบคุณภาพจาก Google







3. ขนมปำจี
Coconut roll
ขนมปำจีเป็นที่นิยมรับประทานในตอนเช้าหรือตอนบ่าย ทำจากแป้งห่อด้วยไส้มะพร้าว มีรสชาติหวานมัน เค็มเล็กน้อย สามารถหารับประทานได้ตลอดทั้งปี 








ขอบคุณภาพจาก Google


4. ขนมข้าวฟ่างกวน
Sweet sticky Millet
เป็นขนมที่รับประทานหลังอาหารค่ำทำจากข้าวฟ่างนำไปกวนกับน้ำตาลและกะทิ เป็นขนมขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งที่สามารถหาซื้อได้ในย่านถนนนางงาม




ขอบคุณภาพจาก Google

5. ขนมม่อฉี่
Songkhla style Mochi
ที่มาของ ขนมม่อฉี่ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดแต่ที่แน่ๆ เป็นขนมที่มีแต่ในจังหวัดสงขลาเท่านั้น และคำว่า มอฉี่ (สำเนียงกลาง) มอชี่ (สำเนียงใต้) เข้าใจว่าเพี้ยนมาจากคำว่า โมจิ ขนมของคนญี่ปุ่น คนเฒ่าคนแก่ในอำเภอสิงหนครของสงขลาเล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นมาตั้งฐานทัพอยู่ที่สิงหนครได้มีการหาคนไทยมาทำอาหารให้คนญี่ปุ่นกินและคนญี่ปุ่นก็ได้สอนวิธีทำ ขนมโมจิ ให้กับคนไทย โดยประยุกต์ใช้วัตถุดิบที่พอหาได้ในท้องถิ่นมาทำ เช่น แป้งข้าวเหนียว น้ำผึ้งแว่น ถั่วใต้ดิน (ลิสง) และงา ชาวบ้านเห็นเป็นขนมแปลกแต่ทำง่าย จึงทำตั้งแต่นั้นมา



ขอบคุณภาพจาก Google
6. ขนมจูจุ๋น (ฝักบัว)
Deep fried dough


เป็นขนมที่รับประทานตอนบ่ายหรือหลังอาหารค่ำในช่วงฤดูฝน และเป็นขนมที่มักทำกันในวันงานบุญ ทำจากแป้งข้าวจ้าวและแป้งข้าวเหนียวทอดในน้ำมัน




ขอบคุณภาพจาก Google
7. ขนมซ่อนลูก
Steamed flour with coconut filling
ขนมซ่อนลูก เป็นขนมหวานที่มีรสชาติของแป้งที่ห่อหุ้มไส้จะ หวาน มัน เค็ม นุ่มนิ่มพอประมาณ ส่วนไส้ขนมสอดไส้ ทำด้วยมะพร้าวผสมกับน้ำตาล รสหวานกว่าตัวแป้งที่ห่อหุ้มเมื่อรับประทานพร้อมๆ กันแล้วให้รสชาติที่อร่อยลงตัวพอดี 





ขอบคุณภาพจาก Google
8. ข้าวเหนียวดำกวน 
Black sticky rice with
ขนมเหนียวดำกวน เป็นอาหารว่างที่นิมยมรับประทาน ในตอนบ่าย หรือในช่วงฤดูฝนเพื่อให้
ร่างกายอบอุ่น นิยมรับประทานคู่กับกาแฟร้อน





ขอบคุณภาพจาก Google
9. ขนมกุหลี
Sticky rice mocha with coconut and brow sugar syrup

เป็นขนมที่นิยมรับประทานในตอนเช้าหรือตอนบ่าย ทำจากแป้งข้าวเหนียว โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดคลุกเกลือและน้ำเชื่อม



ขอบคุณภาพจาก Google

10.ขนมเจาะหู
Thai southern style deep fried dough
ขนนมเจาะหู หรือ ขนมเจาะรู บางท้องถิ่นเรียกว่า ขนมเบซำหรือ ขนมดีซำเป็นขนนมที่ใช้ในประเพณีทำบุญเดือนสิบ (ชิงเปรต) ของภาคใต้ เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แทนเงินเบี้ยให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วชัสอย บางท้องถิ่นเชื่อว่าเป็น เครื่องประดับใช้เป็นตุ้มหู



ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น